Chào mừng bạn đến với website Thư viện tỉnh Hà Tĩnh

Liên kết

07042024

tvqg vn

Thống kê

Số bài viết
175
Liên kết web
20
Lượt đọc bài
445297

Khách đang xem

Hiện 21 khách đang xem website

Hà Tĩnh: Tổ chức Tọa đàm về bảo tồn và phát huy giá trị di sản Nguyễn Du và Truyện Kiều

Tin tức:

 Chiều ngày 16/8/2022, nhằm hưởng ứng Ngày tôn vinh Tiếng Việt (8/9 hằng năm), Văn phòng đại diện Hội Kiều học Việt Nam tại Hà Tĩnh phối hợp với Quỹ Bảo tồn và phát huy giá trị di sản Nguyễn Du và Truyện Kiều tổ chức tọa đàm về bảo tồn và phát huy giá trị di sản Nguyễn Du và Truyện Kiều.

Tham dự chương trình có các nhà nghiên cứu, nhà văn, hội viên thuộc Chi hội Kiều học tỉnh Nghệ An, Chi hội Kiều học Việt Nam tại Hà Tĩnh, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Tĩnh.

Truyện Kiều là một tác phẩm nổi tiếng của đại thi hào Nguyễn Du. Đây được xem là tác phẩm nổi tiếng nhất và xét vào hàng kinh điển trong văn học Việt Nam. Tác phẩm được viết bằng chữ Nôm theo thể lục bát, gồm 3.254 câu, kể về cuộc đời 15 năm lưu lạc, chìm nổi của Thúy Kiều. Với Truyện Kiều, Tiếng Việt và thể thơ lục bát dân tộc đã đạt tới đỉnh cao rực rỡ của nghệ thuật thi ca, là sự kết tinh thành tựu nghệ thuật văn học dân tộc trên các phương diện ngôn ngữ, thể loại.

Với những giá trị to lớn ấy, hàng trăm năm nay, Truyện Kiều luôn được lưu truyền rộng rãi và có sức chinh phục lớn đối với mọi tầng lớp độc giả từ trí thức tới người bình dân, đi vào đời sống của Nhân dân qua nhiều hình thức sinh hoạt văn hóa dân gian như: ru Kiều, ví, ngâm Kiều, lẩy Kiều, trò Kiều...

Tại tọa đàm, các nhà nghiên cứu, nhà văn, hội viên Hội Kiều học đã có 15 ý kiến tập trung nêu cao những giá trị Tiếng Việt trong các câu thơ của Truyện Kiều; giá trị của việc bảo tồn các hình thức diễn xướng dân gian như: các làn điệu ru, ví, lẩy Kiều, diễn trò Kiều và các biện pháp để bảo tồn các hình thức diễn xướng này trong thời gian tới... Tất cả các ý kiến đều thể hiện trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản Nguyễn Du và Truyện Kiều.

Được biết, tối cùng ngày (16/8/2022), tại Khu du lịch sinh thái Green (phường Thạch Linh, thành phố Hà Tĩnh), Văn phòng đại diện Hội Kiều học Việt Nam tại Hà Tĩnh phối hợp với Quỹ Bảo tồn và phát huy giá trị di sản Nguyễn Du và Truyện Kiều tổ chức chương trình văn nghệ biểu diễn những làn điệu lẩy, ví, ru, trò Kiều.

18082022

Nguyễn Nga

Các bài khác trong Tin tức

Xem toàn bộ